Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính SKKN môn toán
chúng tôi đã cho ra mắt nhiều thầy cô các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học những cấp nhằm những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này chúng ta xin cho ra mắt một SKKN được sử dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận nhiều năm vào lúc lĩnh vực dạy học sinh môn toán, có những SKKN đạt giải cấp tiểu bang Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa vào lúc giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy độc đáo hiểu sở hữu được cách thức học toán. sau đây chúng ta xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:
1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm sự kiện toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có cách thức giải toán khác lạ Muốn vậy sinh viên cần phải được mở rộng kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một kiểu tuyệt vời nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn có tác dụng giúp học sinh tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên để ý kiểu so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra cách giải và biết giải bằng những kiểu nhanh hơn, hay hơn. Từ đó sinh viên ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã nắm được, giáo viên đưa ra các bài toán từ dễ đến khó phù phù hợp với trình độ học viên đưa ra những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi cho phép giup học sinh lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó phát triển tư duy học viên ví dụ
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học viên làm bài giản đơn 17 + = 20
Khi sinh viên đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số như thế nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống để tổng nhiều số thời điểm 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi học sinh tìm được 6 đâu
Nhận xét các số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số thời điểm 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là nhiều số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở những ô cuối cùng
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: sinh viên phải biết ghép tất cả nhiều số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học viên có khả năng tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: sinh viên biết tìm kết quả theo cách thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho sinh viên sở hữu vững các quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra cách giải phải chăng chú ý so sánh, nhận xét nhằm khiểm tra lại kết quả. tiêu biểu ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên nhu cầu sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hay sai? Vì sao? sinh viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che khuất cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi độc đáo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học viên tiểu học việc kích muốn sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, mục đích cho trẻ có được sự mê say sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào để làm cho học viên có được sự say mê đó. Việc làm cho học sinh dựng lên kỹ năng thực hiện các phép tính đã đem lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời các câu hỏi đó. thời điểm nhiều tình huống giáo viên còn có thể đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu như thế nào khác không? Có kiểu nào hay hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học viên phải suy nghĩ tìm tòi giải thích đây là chỗ dựa cho phép đưa ra cách làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa thời điểm vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho sinh viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải mê làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen trong suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, thời điểm trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm những năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy sinh viên có rất nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say đắm học toán, những em hứng thú với các phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học sinh đã tích cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được rất bộc lộ ngừng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài mục đích tìm ra cách giải nên và nhanh nhất. môn toán|
chúng tôi đã cho ra mắt các thầy cô nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học các cấp nhằm những thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này mọi người xin giới thiệu một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận rất nhiều năm vào lúc lĩnh vực dạy sinh viên môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang Tác giả đã vận dụng cách thức đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy độc đáo hiểu sở hữu được cách thức học toán. sau đây chúng ta xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc sự kiện toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán sáng tạo Muốn vậy học viên cần sẽ được mở rộng kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu tuyệt vời nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và hoạt động tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên biết cách so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra kiểu giải và để ý giải bằng khá nhiều kiểu nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học sinh ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã nắm được, giáo viên tung ra nhiều bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ học viên tung ra nhiều dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi mục đích giup học viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó mở rộng tư duy học sinh ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên học viên làm bài dễ dàng 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng nhiều số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi sinh viên tìm được 6 đâu
Nhận xét nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số vào lúc 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở các ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học sinh phải để ý ghép hết các số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. học sinh có cơ hội tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học sinh chú ý tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc làm cho học sinh sở hữu vững nhiều quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra kiểu giải phải chăng biết so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. cụ thể ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên có quy định sinh viên nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? sinh viên Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa phát triển được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi độc đáo của sinh viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với sinh viên tiểu học việc kích mê sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức để bước đời, để cho trẻ có được sự say mê sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế gì mục đích làm cho sinh viên có được sự mê say đó. Việc giúp học sinh xuất hiện kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: học sinh vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy sinh viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời những câu hỏi đó. vào lúc các tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có kiểu gì hoặc hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải muốn Đó Là chỗ dựa nhằm lauching cách làm hoặc cách giải sự lựa chọn trong vốn kiến thức đã học mục đích trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho sinh viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó trong diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm những năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học sinh có rất nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say đắm học toán, các em hứng thú với những phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học sinh đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, sinh viên được rất bộc lộ dùng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra kiểu giải hoặc và nhanh nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét